Vefkökur

Með því að smella á „Leyfa allar“ samþykkir þú notkun á vefkökum til þess að auka virkni vefsins, greina vefnotkun og aðstoða við markaðssetningu.

Nánar um vefkökur

Merki um að bíla­kaup hafi auk­ist á ný

Eftir hægagang í bílaviðskiptum á síðasta ári virðast þau hafa færst í aukana í byrjun þessa árs. Um 53% fleiri fólksbílar hafa verið nýskráðir til einkanota á fyrstu fimm mánuðum ársins en á sama tíma í fyrra. Um 21% þeirra bíla sem hafa verið nýskráðir á þessu ári eru hreinir rafmagnsbílar.
Bílar
11. júní 2025

Um 23% fleiri fólksbílar hafa verði nýskráðir á landinu það sem af er ári en á sama tíma í fyrra, samkvæmt gögnum Bílgreinasambandsins. Ef aðeins eru skoðaðir fólksbílar til einkanota nemur fjölgunin 53%. Nýskráningu á bílum hjá bílaleigum hefur fjölgað um 12% á milli ára. Þessi fjölgun kemur eftir hægagang á síðasta ári en um helmingi færri fólksbílar voru nýskráðir til einkanota hér á landi í fyrra en árið áður.

Snörp breyting þegar fyrirkomulagi rafbílastyrkja var breytt

Þann 1. janúar 2024 var styrkjafyrirkomulagi við kaup á rafbílum breytt. Í stað þess að rafbílar væru undanþegnir virðisaukaskatti upp á allt að 1.360 þúsund krónur er nú gefinn flatur 900 þúsund króna styrkur, óháð verði, sem Orkustofnun greiðir út eftir að rafmagnsbíll er keyptur. Samhliða var innleitt kílómetragjald fyrir rafmagnsbíla, vetnisbíla og tengiltvinnbíla. Í aðdraganda breytingarinnar færðust rafbílakaup verulega í aukana. Árið 2023 voru 39% af nýskráðum bílum hreinir rafbílar. Árið 2024 var minna um bílakaup og aðeins um 19% nýrra bíla voru knúnir af rafmagni eingöngu og um 10% voru tengiltvinnbílar.

Hlutdeild rafbíla hefur stækkað á ný það sem af er þessu ári, en um 21% af nýskráðum bílum á árinu eru nú rafknúnir að öllu leyti, annað 21% eru tengiltvinnbílar og um 18% eru hybridbílar.

Kaup og rekstur ökutækja stór útgjaldaliður

Kaup og rekstur ökutækja er stór útgjaldaliður hjá íslenskum heimilum. Á síðustu árum hefur kaup og rekstur á bílum verið í kringum 11-13% af einkaneyslu landsmanna.

Í takt við minnkandi bílakaup á síðasta ári lækkaði hlutfall bílakaupa af heildarútgjöldum heimila, úr 3,7% í 1,6%. Rekstrarliðurinn hélst nokkurn veginn óbreyttur. 

Verulega aukinn bílainnflutningur í byrjun árs

Innflutningur á fólksbílum hefur í grófum dráttum fylgt þróun einkaneyslu síðustu ár, enda eru bílakaup stór hluti af neyslu heimilanna. Mun meiri sveiflur má þó greina í bílainnflutningi en einkaneyslu.

Bílainnflutningur tók hratt við sér eftir faraldurinn og var til dæmis næstum tvöfalt meiri á öðrum ársfjórðungi 2021 en á sama tíma árið áður. Aukinn bílainnflutningur eftir faraldurinn skýrðist líklega að hluta til af hröðum uppgangi ferðaþjónustunnar sem kallaði á fjölgun bílaleigubíla. Innflutningurinn hélt svo áfram að aukast verulega næstu fjórðunga þar á eftir þar til hann tók að dragast saman á lokafjórðungi 2023 og fór minnkandi allt árið 2024. Á lokafjórðungi 2024 voru 61% færri bílar fluttir inn en á sama tíma árið áður.

Nú í upphafi yfirstandandi árs rauk bílainnflutningur aftur upp og var um 65% meiri en í byrjun árs 2024. Á sama tíma jókst einkaneysla um 2,3% á milli ára og þótt Hagstofan birti ekki niðurbrot á einkaneyslu eftir fjórðungum má ætla að hluta aukningarinnar megi rekja til bílakaupa. Að minnsta kosti jókst velta í sölu og viðhaldi bíla um 8,3% á milli ára í janúar og febrúar skv. gögnum Hagstofunnar úr virðisaukaskattskýrslum. Aukinn bílainnflutningur kann einnig að vera merki um aukin bílakaup á næstu fjórðungum og áframhaldandi aukna einkaneyslu.

Fyrirvari
Innihald og form þessarar greiningar er unnið af starfsfólki Greiningardeildar Landsbankans hf. (greiningardeild@landsbankinn.is) og byggist á aðgengilegum opinberum upplýsingum á þeim tíma sem greiningin var unnin. Mat á þeim upplýsingum endurspeglar skoðanir starfsfólks Greiningardeildar Landsbankans á þeim degi þegar greiningin er dagsett, en þær geta breyst án fyrirvara.

Landsbankinn hf. og starfsfólk hans taka ekki ábyrgð á viðskiptum sem byggð eru á þeim upplýsingum og skoðunum sem hér eru settar fram, enda eru þær ekki veittar sem persónuleg ráðgjöf fyrir einstök viðskipti.

Bent skal á að Landsbankinn hf. getur á hverjum tíma haft beinna eða óbeinna hagsmuna að gæta, ýmist sjálfur, dótturfélög hans eða fyrir hönd viðskiptavina, s.s. sem fjárfestir, lánardrottinn eða þjónustuaðili. Greiningar eru engu að síður unnar sjálfstætt af Greiningardeild Landsbankans og innan Landsbankans eru í gildi reglur um aðskilnað starfssviða sem eru aðgengilegar á vef bankans.
Þú gætir einnig haft áhuga á
12. júní 2025
Spáum 3,9% verðbólgu í júní
Við spáum því að verðbólga aukist lítillega í júní og mælist 3,9%. Verðbólga helst líklega nær óbreytt í sumar en eykst svo aðeins með haustinu, þegar einskiptisliðir vegna skólagjalda og skólamáltíða detta út úr tólf mánaða taktinum. Við gerum áfram ráð fyrir 4,0% verðbólgu í árslok.
Peningaseðlar
10. júní 2025
Vikubyrjun 10. júní 2025
Viðskiptahalli Íslands hefur aldrei verið jafnmikill og á síðustu tveimur fjórðungum. Þá hefur halli á vöruviðskiptum aldrei verið meiri en í maí og hið sama má segja um innflutningsverðmæti, samkvæmt Hagstofu Íslands. Í næstu viku verða birtar atvinnuleysistölur og brottfarir um Keflavíkurflugvöll í maí.
Flutningaskip
6. júní 2025
Áfram verulegur halli á viðskiptum við útlönd
Alls var 59,5 ma.kr. halli á viðskiptum við útlönd á fyrsta fjórðungi ársins. Viðskiptahalli Íslands hefur aldrei verið jafnmikill og á síðustu tveimur fjórðungum. Hann skýrist að verulegu leyti af stórfelldum innflutningi á tölvubúnaði vegna uppbyggingar á gagnaverum. Erlend staða þjóðarbúsins breyttist lítið á fjórðungnum.
Strönd
5. júní 2025
Stóraukin útgjöld til hernaðar- og varnarmála um allan heim
Útgjöld til hernaðar- og varnarmála hafa stóraukist á síðustu árum, einkum í Evrópu og Mið-Austurlöndum. Leiðtogafundur NATO verður haldinn í Haag í lok mánaðarins og talið er að viðmið um útgjöld aðildarríkja til varnarmála verði hækkað til muna. Enn er óljóst upp að hvaða marki Ísland gæti þurft að auka varnartengd útgjöld. Aukin hernaðaruppbygging litar hagvaxtar- og verðbólguhorfur á heimsvísu og getur haft margþætt efnahags- og samfélagsleg áhrif.
2. júní 2025
Mánaðamót 2. júní 2025
Mánaðarlegt fréttabréf frá Greiningardeild um nýjustu hagtölur og stöðu og horfur í efnahagsmálum.
Gróðurhús
2. júní 2025
Vikubyrjun 2. júní 2025
Verðbólga hjaðnaði úr 4,2% í 3,8% í apríl og landsframleiðsla jókst um 2,6% á milli ára á fyrsta ársfjórðungi. Gistinóttum fjölgaði alls um 11,6% á milli ára í apríl. Í vikunni birtir Seðlabankinn viðskiptajöfnuð við útlönd og fundargerð peningastefnunefndar.
Lyftari í vöruhúsi
30. maí 2025
2,6% hagvöxtur á fyrsta ársfjórðungi en samdráttur í fyrra
2,6% hagvöxtur mældist á fyrsta ársfjórðungi þessa árs, samkvæmt fyrsta mati Hagstofunnar sem var birt í morgun. Samkvæmt endurskoðuðum þjóðhagsreikningum mældist 0,7% samdráttur á síðasta ári en ekki 0,5% hagvöxtur eins og áður var áætlað.
Epli
28. maí 2025
Verðbólga hjaðnar og mælist 3,8%
Verðbólga mældist 3,8% í maí og hjaðnar úr 4,2% frá því í apríl. Verðbólga var örlítið undir okkar spá, einkum vegna þess að flugfargjöld til útlanda lækkuðu nokkuð á milli mánaða. Við eigum von á að verðbólga fari lægst í 3,6% í júlí, en hækki síðan aftur upp í 3,8% í ágúst.
Þjóðvegur
27. maí 2025
Launavísitalan hækkað um 8,2% á einu ári
Á síðustu mánuðum hefur smám saman hægt á hækkunartakti launa eftir ríflegar launahækkanir síðustu ár. Launahækkanir eru þó enn langt umfram verðbólgu og gera má ráð fyrir að kaupmáttur haldi áfram að aukast næstu misseri. Óvissa um launaþróun minnkaði eftir að langtímakjarasamningar náðust á stærstum hluta vinnumarkaðar, en líkt og í kjarasamningum síðustu ára eru hækkanir mismiklar eftir hópum.
26. maí 2025
Vikubyrjun 26. maí 2025
Peningastefnunefnd Seðlabanka Íslands lækkaði vexti um 0,25 prósentur í síðustu viku. HMS birti vísitölu íbúðaverðs, en árshækkun vísitölunnar lækkaði úr 8,0% í 7,6%. Í þessari viku birtir Hagstofan verðbólgumælingu fyrir maí, en við spáum því að verðbólgan hjaðni úr 4,2% í 3,9%.